Friday, July 11, 2014

DẠO MỘT VÒNG THẾ GIỚI QUA BAO BÌ HỘP BÁNH TRUNG THU

Tết Trung Thu thì không thể nào thiếu được bánh trung thu. Ngày nay, khi mà người ta không chỉ muốn ăn ngon mà còn muốn ăn “đẹp” thì nhu cầu mua và tặng những hộp bánh trung thu đẹp mắt ngày càng tăng. Trong bài viết này, chúng tôi - SDmedia - mời các bạn cùng dạo quanh “thế giới bánh trung thu” trong và ngoài nước nhé. 

Ngoài Việt Nam thì một số nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng rộn ràng mỗi trăng rằm tháng Tám... Các mẩu bao bì bánh trung thu ở các nước này nhìn chung sử dụng màu sắc bắt mắt nhưng được phối màu một cách hài hòa, sang trọng. Các màu vàng, xanh, hồng (thường sẽ không quá 2 màu trên một thiết kế) cùng với những điểm nhấn ánh bạc, ánh kim tạo cho hộp bánh nét duyên dáng, lịch thiệp rất phù hợp để làm quà tặng. 




Về hình thức, các hộp bánh trung thu nước ngoài rất đa dạng từ kích thước, cấu trúc (cách trình bày các bánh trung thu trong hộp) đến cách đóng/mở. Những điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định “đẳng cấp” của một hộp bánh trung thu. Càng cầu kì, lạ mắt thì hộp bánh càng được chú ý. Đơn giản là bởi vì đối với một loại bánh có hàng trăm năm lịch sử như bánh trung thu, việc cuốn hút người ta hồi hộp và thích thú khám phá cách mở hộp bánh như thế nào, bánh được đựng bên trong ra sao... cũng là một điều được các nhà sản xuất cân nhắc kỹ lưỡng. Đó không chỉ đơn thuần là tạo ra “đẳng cấp’’ mà còn là sự sáng tạo trong từng sản phẩm, sự pha trộn tuyệt vời giữa truyền thống và hiện đại.




Tại Việt Nam, nếu như trước đây (và cả bây giờ) màu đỏ thường được dùng để làm màu chủ đạo trong thiết kế bao bì bánh trung thu thì giờ nay đã có một số trường hợp ngoại lệ độc đáo. Một số màu tưởng chừng như chẳng “ăn nhập” gì với Trung Thu như xanh lá cây, màu bạc, màu trắng thì giờ đây được sử dụng ngày càng nhiều. 

Ngoài ra, hình dáng, kích thước và cấu trúc của hộp bánh cũng được chăm chút hơn. Đặc biệt, một vài năm gần đây khi mà có sự xuất hiện của một số loại bánh lạ như bánh trung thu kem, bánh trung thu rau câu...thì các bao bì càng được nghiên cứu kỹ lưỡng sao cho bảo đảm được tính nguyên vẹn, mùi, vị của sản phẩm bên trong khi phải di chuyển xa.



Về họa tiết, cũng giống như ở các nước khác, các hộp bánh trung thu tại Việt Nam sử dụng họa tiết phương Đông là chính. Những họa tiết này tạo nét hoài cổ, truyền thống và tạo sự thân thuộc, ấm cúng - điều mà mỗi người trong chúng ta luôn muốn tìm thấy mỗi độ trăng rằm tháng Tám.

Một trong những điều khác ở trong thiết kế hộp bánh trung thu ở Việt Nam là thường gắn với hình ảnh hoa sen. Người viết bài này xin bạo gan thử giải thích lý do vì sao lại như thế. Cái thú uống trà, ăn bánh trung thu trong đêm trăng rằm đã có từ ngàn đời nay. Trong các loại trà đó, trà sen với những giai đoạn làm thật công phu được ưa chuộng hơn hết bởi cái vị thanh, ngọt và thuần khiết của nó. Trà sen đi với bánh trung thu thì không gì có thể sánh bằng. Tết Trung thu còn là một truyền thống rất thanh tao, gợi nhớ về sự đuề huề, nồng ấm của gia đình - thiết nghĩ, trong các loài hoa, chắc chỉ có hoa sen mới có thể truyền tải hết được ý nghĩa này.


2 comments: