Tư duy thiết kế và ứng dụng trong cuộc sống thường là hai mặt
đối lập của một vấn đề, khi các designer thường sáng tạo bằng trái tim, còn các
nhà bao bì lại tư duy thực tế bằng cái đầu lạnh. Dù phương pháp rất khác nhau,
nhưng họ đều muốn tìm ra tiếng nói chung để tạo nên những bao bì độc đáo, bắt mắt
nhưng không kém phần hữu dụng.
Trong thực tế, mọi sáng tạo đều bắt đầu từ ý tưởng. Ý tưởng
sẽ biến giấc mơ thành hiện thực thông qua một Quy trình thực hiện, đó là hành
trình được vạch ra dựa vào phương án thực tế nhất để đạt được mục tiêu ban đầu:
Mới, lạ, độc, khả thi, dễ chấp nhận và hữu ích cho thương hiệu.
Ưu tiên tính linh hoạt
Bí quyết thành công trong thiết kế bao bì đó là kết hợp tốt
màu sắc, kiểu dáng và chất liệu để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ngoài
ra, để có thể phù hợp với tiêu chí “ứng dụng”, trước khi lên ý tưởng thiết kế,
hãy bắt đầu bằng việc nắm rõ thị trường mục tiêu. Kiến thức chuẩn xác về thị
trường sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định cuối cùng về thiết kế hoàn thiện.
Một thiết kế chỉ đơn thuần nhấn mạnh vào chức năng mà không
xét đến tính thẩm mỹ sẽ không có nét riêng hoặc mang tính tương tác kém. Sau
khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, chúng ta bắt đầu lựa chọn các yếu tố
về không gian, màu sắc, sự kết nối. Sự hoà hợp (unity) sẽ đạt được khi các yếu
tố trong thiết kế được phối hợp một cách liền lạc, lẫn về mặt hình ảnh lẫn ý tưởng.
Không gian (space)
là một yếu tố rất quan trọng trong thiết kế, nó là ngữ cảnh truyền đạt thông điệp
của sản phẩm. Để có thể giao tiếp hiệu quả với khách hàng, ta cần sử dụng cả
không gian tích cực và tiêu cực. Một designer thành công là người có thể dẫn dắt
sự chú ý của người dùng đến những điểm nhấn có chủ ý.
Không gian cũng quyết định số lượng thông tin. Nếu sản phẩm
của bạn lớn, bạn sẽ có cơ hội thêm vào nhiều thông tin như đặc tính hoặc tiện
ích sản phẩm. Nếu sản phẩm khá nhỏ, cần cân nhắc kỹ khi chọn lọc thông tin cần
thiết.
Màu sắc là yếu tố
khơi gợi cảm hứng nơi khách hàng. Tuy nhiên, cần xem xét những yếu tố khác như
môi trường văn hoá và khả năng lĩnh hội, bởi chúng có thể ảnh hưởng đến tác động
của màu sắc. Đặc điểm mắt người thường thấy những màu tối trước màu sáng. Bên cạnh
đó, mỗi màu sắc lại có những đặc điểm riêng nên sử dụng màu sắc rõ ràng, hiệu
quả sẽ giúp người tiêu dùng cảm nhận tốt hơn về sản phẩm.
Khi thiết kế bao bì, bạn không nên chỉ chăm chăm về sản phẩm
hay các lợi ích mà sản phẩm mang lại, mà cần thể hiện thêm tầm nhìn của công ty
và những giá trị mà công ty đại diện.
Khâu thành phẩm
cũng rất quan trọng. Cần trao đổi với nhà sản xuất bao bì để đảm bảo các yêu cầu
thiết kế như cấn, bế, sử dụng chất liệu hoặc hình dáng bao bì đặc biệt có thể
được thực hiện một cách hoàn hảo và đúng như mục tiêu ban đầu đã đề ra.
Tất cả những yếu tố trên chỉ khả thi khi được sử dụng cân đối,
sản phẩm hoàn thiện sẽ bắt mắt về mặt thị giác trong giới hạn cho phép. Nếu đặt
tính kết nối lên trên sáng tạo, thiết kế của bạn sẽ trở thành một thiết kế
“tĩnh” (static design). Bên cạnh đó, sử dụng đồng dạng hình ảnh/yếu tố thiết kế
trên khắp bao bì sẽ mang lại sự hoà hợp về mặt ý tưởng.
Dễ sử dụng
Để thiết kế hữu dụng với người dùng, hãy xem
xét mục tiêu cuối cùng của sản phẩm, và các bước khách hàng thực hiện từ khi thấy
sản phẩm đến khi sử dụng nó. Ví dụ, nếu thiết kế đèn bàn, hãy xem xét lúc bật đèn
lên: ánh sáng sẽ phản chiếu như thế nào, và loại phòng nào sẽ hợp với đèn này.
Tất nhiên, thiết kế của đèn phải vững chắc và phù hợp với các thiết bị nội thất
khác, nhưng hãy sáng tạo trong lựa chọn chất liệu. Sau đó, màu sắc, hình dáng
và chất liệu sẽ quyết định lựa chọn của khách hàng.
Thông thường khách hàng sẽ quyết định mua 1 sản
phẩm chỉ trong 4 giây, chủ yếu dựa vào bao bì của sản phẩm. Hãy tuân thủ quy tắc
thiết kế chân phương: để tên thương hiệu nổi bật, kèm theo giải thích công dụng
của sản phẩm thật rõ ràng. Nếu khách hàng cảm thấy bối rối, họ sẽ chọn sản phẩm
của những hãng khác.
Bên cạnh đó, khi thiết kế bao bì, cần lưu tâm đến
2 tính chất là tính chân thật trong nội dung và tính tiện ích. Hình ảnh minh hoạ
và thông điệp cần đi liền với thực tế sản phẩm, nếu không khách hàng sẽ cảm thấy
như bị lừa và họ sẽ không bao giờ mua sản phẩm của bạn lần nữa.
Bao bì phải dễ dàng sử dụng, mang đi hoặc cất
giữ. Một thiết kế càng tiện lợi thì doanh thu càng cao, vd. dạng chai nhựa lật
ngược của hãng tương cà Heinz bán chạy hơn chai thuỷ tinh rất nhiều.
0 nhận xét:
Post a Comment