
Thông qua kỹ thuật in dập nổi, text chữ và logo được dập trực tiếp trên namecard bằng cách sử dụng nhiệt, không cần bất kỳ foil hay mực in nào (nghĩa là các phần tử in sẽ nằm ở vị trí cao hơn trên bề mặt giấy so với phần tử không in). Tính thu hút của namecard lúc này phụ thuộc hoàn toàn vào thiết kế và chất liệu giấy sử dụng (thường là giấy mỹ thuật dày, mềm; có thể chạm và cảm giác được phần dập). Với kỹ thuật in dập chìm, về quy trình sẽ hoàn toàn ngược với in dập nổi nhưng tác dụng và hiệu ứng thiết kế mang lại thì gần như tương tự, các phần tử in trên bề mặt chất liệu giấy thay vì nổi lên thì sẽ chìm xuống, tạo độ sâu cho thiết kế - hiệu ứng hình ảnh 3D độc đáo. Hiệu ứng dập nổi\dập chìm thường được lựa chọn ứng dụng cho biểu tượng hình ảnh hoặc text cần nổi bật trong thiết kế.
Với bài blog tuần này, chúng ta sẽ cùng tham khảo 50 mẫu namecard sử dụng kỹ thuật in Letterpress đẹp nhất và tìm hiểu xem vì sao kỹ thuật này lại được lựa chọn nhé!
01. Quentin Monge
![]() |
Các hoa văn đẹp mắt được in nổi trên 3 nền màu khác nhau. Phối màu rất hoàn hảo. |
02. The Fox Yards Company
![]() |
Chất liệu giấy cotton siêu dày cùng kỹ thuật in dập nổi 3D tiên tiến nhất. |
03. Christina Yan
![]() |
Một thiết kế cực kỳ công phu, kết hợp giữa in nổi, ép kim và ép kim viền. |
04. OF ZOOS
![]() |
In nổi các hình ảnh con vật để làm nổi bật chủ đề của thiết kế. |
05. Rafal Borek Photography
![]() |
Sử dụng kỹ thuật in nổi nguyên bản từ xa xưa. |
06. Mild Whistle
![]() |
In nổi kết hợp với chủ nghĩa hiện đại (modernism) |
07. Elias Mendoza
![]() |
Khi phải thiết kế namecard cho một hãng luật thì sao? Giấy dày, font chữ cổ điển có chân và kỹ thuật in nổi sẽ giúp ta nói lên những điều cần nói. |
08. Bailey H Robinson
![]() |
Phong cách vintage |
09. Two Sisters Photography
![]() |
Cách giải quyết thông minh khi phải thiết kế cho 2 chị em khác nhau. Lấy ý tưởng từ đồ thị tròn (Venn diagram) |
10. Mia Parcell
![]() |
Namecard hình tròn và typography |
11. Simon Featherstone
12. Graphic Wand
![]() |
Typography đơn giản là điểm nổi bật của namecard này. |
13. Adicto
![]() |
Đằng sau thiết kế xuất sắc này là công nghệ in và khâu thành phẩm hoàn toàn thủ công, cẩn thận đến từng chi tiết. |
14. Lucky Cat Acupuncture
![]() |
Phong cách anime vui mắt cho một phòng châm cứu. |
15. Pepelatz
![]() |
Lấy ý tưởng từ những con tem, designer đã mang lại cho mỗi nhân viên 4 lựa chọn màu sắc để đặt lên namecard của mình. Tem được in nổi tạo ấn tượng như thật. |
16. German Torres
![]() |
Là sự thể hiện cá tính của designer với chân dung tự họa từ người chuyển dần sang… quỷ |
17. Dane Holmquist
Một tác phẩm tự vẽ khác khi chủ nhân của namecard là họa sỹ minh họa kiêm designer. |
18. Jee
![]() |
Namecard mô phỏng quyển sổ nhỏ, vừa phục vụ mục đích công việc vừa thể hiện được nét riêng của chủ nhân. |
19. Bentply
![]() |
Có điểm gì đặc biệt ở namecard này? Nó cũng là mô hình 3D cho sản phẩm! |
20. Dot Design
![]() |
In nổi trên cả 2 mặt với hình dáng độc đáo, từng chi tiết trên namecard này đã được tính toán hoàn hảo. |
21. Derek Welsh
22. Whitney Shaw
![]() |
Màu sắc rực rỡ là điểm nhấn chính của namecard này |
23. Bryon Darby
![]() |
Ít mà chất. Tối giản với hệ màu trắng đen, cùng kỹ thuật in nổi (ở hoa văn và 1 phần text). |
24. For Luca
![]() |
Namecard cho chiến dịch vận động vì Luca – một cậu bé đã mất cả 2 chân vào năm lên 3 tuổi. Giản dị nhưng ấn tượng, với một ý nghĩa sâu sắc ẩn chứa đằng sau. |
25. Amy Weibel
![]() |
Typography đơn giản mà hiệu quả. |
26. Forge
![]() |
2 chất liệu giấy khác nhau, 1 loại giấy bọc lấy loại còn lại. Giải pháp của design studio Forge. |
27. Kitty's Beauty Parlour
![]() |
Chất liệu giấy dày (cotton 236lb), logo được in nổi độc đáo. |
28. Mei Yen Chua
![]() |
Sử dụng cả hai loại font slab-serif và serif, cùng kỹ thuật in màu chồng lấn. |
29. Meg Gleason
![]() |
Động vật và thiên nhiên làm nền cho namecard. |
30. Denim Geek
![]() |
In nổi mực trắng trên giấy tái chế 1000mic. |
31. Leigh Cameron
![]() |
Lại một thiết kế tối giản khác. Điểm nhấn nằm ở cách phối màu. |
32. Britt Boyd
![]() |
Typography kết hợp cùng thiết kế hình ảnh. |
33. Ninja star
![]() |
Phi tiêu của các ninja – kiêm luôn bookmark! |
34. Nili Studios
![]() |
Màu xanh nhạt, biểu tượng sóng và mũi neo, font chữ đơn giản dễ đọc. Tất cả kết hợp thành một thiết kế tinh tế. |
35. Druckerei Eisenhardt
![]() |
Khác biệt - từ kích thước, hình dáng cho đến phong cách typo. |
36. Stu Horvath
![]() |
In nổi một màu duy nhất trên chất liệu giấy phù hợp có thể mang lại hiệu ứng không ngờ! |
37. Skill Lab
![]() |
Chất liệu giấy Duplex Orange. Kích thước 90 x 55mm, nhưng sáng tạo với cách vát tròn ở 2 đầu. |
38. Charleston Naturally
![]() |
Chất liệu giấy hữu cơ cao cấp. Phong cách đơn giản, nhẹ nhàng như thiên nhiên. |
39. Jason Turiff
![]() |
Màu xanh được pha hoàn toàn bằng tay từ 2 màu xanh dương và xanh lá. |
40. Fizz Creative
![]() |
Sử dụng 2 màu Pantone trên chất liệu giấy dày, màu trắng ngà, đây là thiết kế đạt giải trong cuộc thi AIGA Cleveland Design và HOW+Print Color. |
41. Dare
![]() |
Chân dung từng nhân viên trong công ty được vẽ bằng bảng mã ASCII. |
42. Pablo Abad
![]() |
Font chữ sans-serif tự thiết kế. |
43. Shyama Golden
44. Luke Lucas
45. James Prunean
![]() |
Các namecard với bảng màu mạnh, thoạt nhìn cứ như xấp card pantone. |
46. Santa Barbara Florist
![]() |
Thiết kế namecard cho một cửa hàng hoa với typo duyên dáng và tinh tế |
48. Rabbit Hole
![]() |
Không chỉ bắt mắt, mà còn xếp hình được nữa đấy! |

49. Still Liquor
50. S2
![]() |
Chỉ cần 1 logo đẹp và kỹ thuật in nổi chỉn chu, thế là đủ |
Một số điểm lưu ý thêm:
#1 Khi lên ý tưởng thiết kế
- Chỉ nên để nội dung trọng tâm vào 1 mặt, vì dù dập nổi hay dập chìm đều để lại dấu ấn ở mặt sau. Các namecard có 2 mặt, chẳng hạn 1 mặt tiếng Anh, 1 mặt tiếng Việt thì không nên chọn phương pháp này.
- Có thể kết hợp cả phần dập chìm và dập nổi trong cùng 1 thiết kế để sinh động hơn.
#2 Lựa chọn chất liệu in
- Chất liệu thường được sử dụng là couche hoặc mỹ thuật dày, giấy cứng, định lượng 250-300gsm.
- Không chọn giấy quá mỏng hay quá dày vì sẽ gây khó khăn trong quá trình dập.
#3 Quy trình in ấn
- Luôn làm mockup trước khi in để chắc chắn thành phẩm in ra đúng theo yêu cầu thiết kế ban đầu.
- Giấy mỹ thuật luôn có giá thành cao, nên phương pháp in nhanh thường được lựa chọn lúc này thay cho in offset – vì phải in số lượng nhiều.
- Những yêu cầu khi gia công dập nổi\dập chìm khá phức tạp, yêu cầu kỹ thuật tay nghề cao (nếu không dập sẽ bị lệch) cũng góp phần làm hạn chế số lượng thành phẩm in ấn với nguồn ngân sách ấn định.
- Sau khi namecard được in kỹ thuật số nhanh (hoặc in offset) ra thành phẩm, sẽ bắt đầu giai đoạn thứ 2 là làm khuôn. Sau khi có khuôn, sẽ đến quy trình dập nổi trên từng card một.
(Nguồn: creativeblog)
0 nhận xét:
Post a Comment