Friday, September 4, 2015

Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội - 8 điều NÊN và KHÔNG NÊN

Social media là một phương tiện rất hiệu quả đối với người hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, nếu được sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và sự nghiệp nếu bạn không khôn ngoan. Hãy bỏ túi vài điều lưu ý sau đây để hình ảnh cá nhân của mình luôn hoàn hảo nhất.




NÊN:

1. Sử dụng LinkedIn
Dù không bắt mắt như các kênh khác nhưng LinkedIn vẫn là nơi các nhà tuyển dụng tìm kiếm nhân tài nên một số điều phải cần lưu ý:
-   Upload một hình ảnh cá nhân thật chuyên nghiệp
-   Đầu tư viết những thông tin miêu tả bản thân thật ấn tượng và thuyết phục
-   Sử dụng nhiều từ khoá có liên quan đến chuyên ngành của mình, ví dụ “HTML” và “CSS” (tất nhiên là phải trung thực, đừng tô hồng quá nhé)
-   Cung cấp các đường link tới các tác phẩm hoặc kênh truyền thông của bạn, ví dụ PDF, video, website v.v…

2. Thử khám phá những kênh truyền thông khác
Tuỳ thuộc vào nghề nghiệp mà chúng ta có những trang mạng xã hội khác nhau. Instagram sẽ thích hợp cho thiết kế đồ hoạ, trong khi youtube là một kênh rất tốt để các web designer thể hiện tài năng và upload các hướng dẫn hoặc mẹo cho cộng đồng.

3. Định hướng nội dung
Hãy định hướng nội dung đến nhiều công ty khác nhau, đừng chỉ giới hạn các tác phẩm thiết kế ở một nhóm người đơn lẻ. Hãy chọn các tác phẩm có thể thu hút tất cả mọi người.

4. Đảm bảo các hình ảnh ở chất lượng tốt nhất
Lưu ý khi bạn reshare hình ảnh từ các nguồn, có thể hình sẽ bị giảm dung lượng. Nên dành thời gian tìm hình chất lượng tốt nhất có thể.

KHÔNG NÊN:

1. Đừng nên “sống ẩn dật”
Vì lý do bảo mật thông tin cá nhân, một số người không dùng tên thật hoặc xoá toàn bộ các tài khoản mạng xã hội. Bạn không nên làm vậy khi đã chọn ngành này, bởi sự thành công trong lĩnh vực này phụ thuộc rất nhiều vào hình ảnh và khả năng khách hàng/nhà tuyển dụng có thể tiếp cận bạn. Tối thiểu bạn cũng nên có một tài khoản LinkedIn.

2. Đừng share quá đà
Hãy chọn lọc thông tin trước khi share, đặc biệt là các nội dung nhạy cảm như về khách hàng/đồng nghiệp. Share thông tin trên mạng xã hội rất nguy hiểm, bạn sẽ không biết được ai đã xem những thông tin này đâu!

3. Đừng quên kiểm tra phần bảo mật thông tin
Các mạng xã hội đều mang tiếng xấu về lạm dụng thông tin cá nhân của người dùng. Bạn nên kiểm tra các thông tin của mình thường xuyên và đảm bảo rằng những thông tin bạn công khai ở chế độ public là phù hợp với tất cả mọi người xem.

4. Đừng lạm dụng hashtag
Chắc hẳn bạn hiểu cảm giác bực mình khi có một người bạn luôn sử dụng hashtag mọi lúc mọi nơi, có thể đến mức quá đà. Cần tránh những hashtag vô nghĩa và tuỳ hứng, và chỉ trung thành với một vài hashtag hữu ích thôi.

Hãy nhớ rằng, đặc trưng của ngành sáng tạo là luôn đầy tính cạnh tranh và cơ hội đôi khi chỉ đến một lần, đừng để ấn tượng không tốt hoặc những lỗi rất nhỏ làm ảnh hưởng đến cái việc gây thiện cảm với nhà tuyển dụng hoặc khách hàng Hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một sự hướng dẫn khởi đầu tốt cho Portfolio của mình.

Theo howdesign.com



0 nhận xét:

Post a Comment