Tuesday, June 24, 2014

NHỮNG GỢI Ý THÚ VỊ ĐỂ THỰC HIỆN MẨU QUẢNG CÁO (PHẦN 1)

PHẦN 1: VIẾT QUẢNG CÁO

Viết một mẩu quảng cáo có nội dung thu hút khách hàng không phải là việc đơn giản nhưng hoàn toàn có thể thực hiện được. Cùng điểm qua những gợi ý dưới đây, hy vọng chúng sẽ có ích cho bạn.

1. Hiểu khách hàng 

Mẩu quảng cáo sẽ không hiệu quả nếu chúng không tạo cảm hứng đến khách hàng mục tiêu. Cố gắng hình dung hình ảnh rõ ràng về khách hàng mơ ước của bạn và nghĩ về lý do tại sao khách hàng sẽ hứng thú với cái bạn đang quảng cáo. Nhớ rằng:
- Trẻ em có xu hướng dễ bị kích thích, nghĩa là bạn cần phải thu hút sự chú ý của chúng trên nhiều cấp độ (màu sắc, âm thanh, hình ảnh). 
- Thanh niên thì lại thích sự hài hước và có xu hướng phản ứng lại những cái ảnh hưởng trực tiếp đến họ. 
- Người lớn thì sẽ sáng suốt hơn và bị thu hút bởi chất lượng, sự tinh tế và giá trị.



2. Hãy tạo ấn tượng bằng một slogan hấp dẫn, mạnh mẽ 

Slogan phải ngắn, trung bình mỗi câu không quá 6 hoặc 7 từ. Slogan cần thuyết phục người mua rằng sản phẩm của bạn khác biệt so với những sản phẩm khác. Có thể tham khảo những slogan dưới đây:
- Giai điệu: “Do you Yahoo?” 
- Hài hước: “Dirty mouth? Clean it with Orbit chewing gum!” (“Miệng bạn có mùi? Hãy làm sạch nó với sing-gum Orbit!”) 
- Chơi chữ: “Every kiss begins with ‘Kay’” (“Mỗi chữ kiss đều bắt đầu với chữ ‘K’”)
- Hình ảnh sáng tạo: Yellow Pages: “Let your fingers do the walking” (Những trang vàng: “Hãy để ngón tay bạn thay cho việc đi lại”)
- Ẩn dụ: “Red Bull gives you wings” (Red Bull chắp cánh cho bạn)
- Phép điệp vận: “Intel Inside” (lặp lại từ In)
- Một cam kết cá nhân: "Motel 6: We leave the light on for you” (Motel 6: Chúng tôi mở đèn để đợi bạn)
- Cách nói thẳng: Bia Carlsberg rất nổi tiếng ở thành phố Copenhagen, họ dùng câu slogan “Probably the best beer in town” - (Chắc chắn là loại bia tốt nhất ở đây). 



3. Chắc chắn rằng tất cả thông tin liên quan đều được đề cập đến 

Cần đề cập đến địa chỉ hoặc số điện thoại, hoặc website (hoặc cả 3 thông tin trên) ở bất kỳ đâu trong mẩu quảng cáo. Nếu bạn đang quảng cáo cho một sự kiện, nó phải bao gồm vị trí, thời gian và giá vé.



4. Tìm cách kết nối mong muốn của người mua đến cái bạn đang quảng cáo 

Mẩu quảng cáo nên là chiếc cầu nối giữa điều người mua muốn hoặc cần và sản phẩm của bạn.
- Nghĩ về cái người mua muốn và ghi ra bất cứ ý tưởng nào mà bạn có. Đừng vội sửa ngay vì bạn sẽ có nhiều thời gian chỉnh sửa sau đó, để đưa nó theo một hướng khác. 
- Tự đánh giá xem sản phẩm hoặc sự kiện của bạn có thu hút không. Bạn có đang bán thứ mà khách hàng sẽ mua để tốt hơn cho tình trạng xã hội hoặc kinh tế của họ?
- Xác định sản phẩm của bạn có ý nghĩa thực tế hay không? Ví dụ bạn đang bán máy hút bụi, được thiết kế để tăng tính tiện dụng cho người sử dụng thì xin chúc mừng vì sản phẩm của bạn có ý nghĩa rất nhiều với người sử dụng.
- Tập trung vào mặt hấp dẫn nhất của sản phẩm. Yếu tố nào của nó khác biệt hơn so với những sản phẩm khác? Điều mà bạn thích nhất của nó là gì?



5. Tránh những cái cũ kỹ 

Chìa khóa cho một mẩu quảng cáo thành công là dễ nhớ nhưng nếu nó có những cụm từ quá quen thuộc (như “mới và cải tiến”, “đảm bảo”, hoặc “quà miễn phí”,...), nó sẽ trở nên gần giống với hàng ngàn mẩu quảng cáo khác. Hơn nữa, người nghe cũng quá quen với những cụm từ sáo rỗng này. Vì thế:
- Cố gắng sử dụng những cụm từ mới để tạo nên sự khác biệt.
- Điều bạn muốn nhấn mạnh phải được thể hiện thật sự nổi bật. Ví dụ, khẩu hiệu về môi trường sẽ phải dùng slogan trực diện; đưa thông tin hữu ích nhất ra.



6. Dùng kỹ thuật thuyết phục 

Nó bao gồm:
- Cần thiết: làm cho khách hàng không thể nghĩ được lý do tại sao không mua một sản phẩm hoặc không sử dụng dịch vụ của bạn.
- Hài hước: làm khách hàng cười, bằng cách đó, bạn sẽ làm cho chính mình đáng yêu và đáng nhớ. Đây là hai yếu tố đặc biệt hiệu quả để thực sự làm mới mình. 
- Lặp lại: tạo ấn tượng cho sản phẩm bằng cách lặp lại các yếu tố quan trọng. Lặp âm là cách hiệu quả nhất nhưng thỉnh thoảng chúng vẫn gây khó chịu. Nếu làm theo cách này, bạn cần có sự sáng tạo để giúp kỹ thuật lặp lại ít gây khó chịu.
- Cấp thiết: thuyết phục người dùng bằng giới hạn thời gian, như thời gian bán hàng, khuyến mãi... “Chỉ trong một ngày, chỉ trong một tuần...” sẽ giúp thúc đẩy động lực mua hàng hơn.



7. Chắc rằng quảng cáo của bạn cũng thay đổi theo thời gian 

Khách hàng sẽ cảm thấy sốc nếu những mẩu quảng cáo của bạn từ lúc bắt đầu cho đến hiện tại không có gì khác biệt. Một thay đổi nhỏ cho dù là về màu sắc, thiết kế cũng sẽ làm nên sự mới mẻ cho hình ảnh của bạn. Thử nhìn vào hai hình ảnh đại diện trước và sau của KFC, bạn sẽ thấy sự thay đổi theo thời gian được thể hiện rõ.  



8. Quyết định nơi nào và khi nào thì quảng cáo 

- Nếu bạn đang quảng cáo cho một sự kiện, bắt đầu quảng bá nó ít nhất 6 đến 8 tuần trước đó nếu sự kiện này dành cho hơn 100 người; còn số lượng người ít hơn, bắt đầu quảng bá trước 3 đến 4 tuần. 
- Nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm, hãy chọn thời gian trong năm khi mọi người có nhu cầu mua sản phẩm bạn đang bán nhiều hơn. Ví dụ, nếu bạn đang quảng bá cho máy hút bụi, nên chọn thời điểm là mùa xuân, khi mà mọi người đang bắt đầu dọn dẹp để đón xuân.


Với 8 gợi ý cơ bản trên, hy vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn để viết một nội dung quảng cáo thu hút. Trong bài kế tiếp, chúng ta sẽ cùng đến với nội dung “Thiết kế mẩu quảng cáo”, các bạn hãy đón theo dõi nhé.


(Theo Wikihow)

0 nhận xét:

Post a Comment